หน้าหลัก > NLP > power of focus
power of focus
NLP
power of focus
09 Apr, 2022 / By sujitra222
Images/Blog/pipHNcbt-เอกสาร จิตเหนือมนุษย์ (4).png

วิธีก้าวไปสู่ความสำเร็จด้วยพลังแห่งการจดจ่อ

          แม้ว่าในแต่ละวันคนเราจะใช้เวลาไปกับสิ่งต่าง ๆ มากมาย แต่กระนั้นคนเราใช้เวลาจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งจริง ๆ แล้วน้อยมาก ทั้งนี้เป็นเพราะว่าคนเราขาดความรู้ตัวว่าเมื่อวาน วันนี้ และวันพรุ่งนี้ตัวเองนั้นกำลังจดจ่ออยู่กับอะไร ไม่ว่าคุณได้ใช้เวลาในการจดจ่อกับสิ่งใด สิ่งนั้นมันก็จะเข้ามามีอิทธิพลกับความคิด ความรู้สึก ตลอดจนการกระทำของคุณ ส่วนวิธีที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จนั้นจึงมาจากสิ่งที่คุณได้ให้ความสนใจหรือจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นนั่นเอง

          สภาวะของจิตใจของคุณจะเป็นเช่นไรหากว่าคุณมัวใช้เวลาอยู่กับข่าวลบ ๆ ตลอดทั้งวัน แน่นอนว่าคุณย่อมรู้สึกหดหู่ใจ กังวลใจ หรือเกิดความกลัวขึ้นในใจ แม้กระทั่งมิจฉาชีพเองก็เช่นกัน การที่เขากระทำความผิดขึ้นมันเกิดจากการที่จิตใจของเขาได้จดจ่ออยู่กับการคิดที่จะกระทำในสิ่งที่ผิดนั้นมาก่อนแล้ว ดังนั้นการที่จะมีชีวิตที่ดีงาม มีความสุข และมีความสำเร็จในชีวิต ย่อมจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้มาจดจ่อแต่ในสิ่งที่ดีงาม ความสุข และความสำเร็จ

          ทุกคนมีเวลาเท่ากันคือ 24 ชั่วโมง หากคุณปรารถนาความสำเร็จในสิ่งหนึ่งสิ่งใด คุณสามารถจัดสรรเวลาเพื่อมาจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คุณต้องการเพียงเรื่องเดียว ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการที่จะพัฒนาตัวเองให้เชี่ยวชาญในภาษาญี่ปุ่น คุณจึงจัดเวลาในทุก ๆ วัน วันละ 3 ชั่วโมงให้กับการเรียนรู้และฝึกฝนในภาษาญี่ปุ่น แน่นอนว่าคุณจะสามารถประสบความสำเร็จเป็นผู้เชี่ยวชาญในภาษาญี่ปุ่นได้ในที่สุด

          ทุกวันนี้หลาย ๆ คนไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดให้เป็นชิ้นเป็นอันได้เลย สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือไม่มีอะไรสำเร็จหรือก้าวหน้าเป็นชิ้นเป็นอันในคน ๆ นั้น อีกทั้งยังรู้สึกขาดความสุขในชีวิต แม้ว่าธรรมชาติของจิตใจของคนจะวอกแวกหรือมีการเปลี่ยนใจง่ายจากเรื่องหนึ่งไปสู่อีกเรื่องหนึ่ง หลาย ๆ ครั้งพบว่ามักจะมีการเลิกเสียกลางคัน ส่งผลให้ไม่มีอะไรสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันสักที ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ท้ายที่สุดก็จะไม่มีอะไรที่จะเก่งหรือที่จะสำเร็จจริง ๆ ได้สักอย่าง

          คุณควรที่จะตระหนักว่าคุณอยากจะเป็นคนแบบไหน อยากจะประสบความสำเร็จในเรื่องอะไร หากคุณปรารถนาที่จะสำเร็จในสิ่งใด จงให้พลังแห่งการจดจ่ออย่างคงเส้นคงวาด้วยการอยู่กับสิ่งนั้นให้มากพอ ตลอดจนประคับประคองจิตใจของตนเองอยู่จดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นให้จงได้ หากคุณยังคงจดจ่ออยู่กับสิ่งลบและไม่สามารถเปลี่ยนการจดจ่อนั้นได้ นั่นหมายถึงชีวิตย่อมไม่สามารถก้าวหน้าไปได้ด้วยเช่นกัน

 

 

          อีกประการหนึ่งที่คุณควรพึงระวังในการที่เผลอไปจดจ่ออยู่กับเรื่องบางเรื่องโดยไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นการไปจดจ่ออยู่กับความกลัว ความวิตกกังวล ความคับแค้นใจ ความอิจฉาริษยา เพราะหากเป็นเช่นนั้นย่อมหมายถึงว่าคุณไม่สามารถนำพาชีวิตให้ก้าวหน้าขึ้นได้เลย ซ้ำร้ายหากไปจดจ่อกับสิ่งลบนานวันเข้า มันเป็นการยากที่คุณจะมีความคิดสร้างสรรค์หรือมีผลงานที่ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้

          หากคุณต้องการที่จะหารายได้ให้มากขึ้น คุณจงเลือกที่จะหันความคิดของคุณมาจดจ่อกับสิ่งที่จะทำให้คุณสามารถทำเงินได้เพิ่มมากขึ้นหรือจดจ่อในทักษะการสร้างเงินนั่นเอง อาจจะเริ่มต้นจากการอ่านหนังสือทางการเงินเพิ่มมากขึ้น เรียนรู้วิธีการออมหรือการลงทุนเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น หากคุณต้องการสุขภาพที่ดี คุณจงจดจ่ออยู่กับการพาตัวเองไปออกกำลังกาย และคุณจำเป็นต้องมีการระลึกถึงการออกกำลังกายอยู่เสมอ

          สิ่งที่ต้องพิจารณาคือหากวันนี้สิ่งที่คุณจดจ่อไม่ได้ช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้น กฎแห่งจิตสำนึกบอกว่า ยิ่งจิตสำนึกกำลังพยายามที่จะทำสิ่งใด สิ่งนั้นก็จะยิ่งยากขึ้นไปอีก ไม่ต่างกับการที่คุณกำลังตีแบดมินตันและจิตสำนึกของคุณกำลังพยายามที่จะเอาชนะอย่างยิ่งยวด แต่การกระทำของจิตสำนึกเช่นนั้นกลับกลายเป็นสิ่งที่ไม่มีประสิทธิภาพ ที่ถูกต้องคือเมื่อทักษะในการเล่นแบดมินตันของคุณถูกจัดเก็บไว้ในจิตใต้สำนึกอยู่แล้ว คุณควรจะสร้างความรู้สึกผ่อนคลายแทนที่จะเคร่งเครียดอยู่กับการเอาชนะ เพราะจิตใต้สำนึกจะทำงานได้ดีเมื่ออยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลาย

           มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่คุณจะได้ถามตนเองว่าสิ่งที่คุณกำลังจดจ่อขณะนี้เป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ที่จะนำพาชีวิตคุณไปในทางที่ดีขึ้นหรือไม่ คุณสามารถเอากระดาษขึ้นมาแล้วเขียนลงไปว่าวันนี้คุณกำลังจดจ่ออยู่กับเรื่องอะไรบ้าง หากมันยังเป็นสิ่งที่ยังไม่เป็นประโยชน์ในชีวิต คุณสามารถแบ่งเวลาจดจ่อในเรื่องใหม่ ๆ ได้ด้วยการเขียนเรื่องที่คุณต้องการจดจ่อใหม่ลงไปแทน คุณสามารถเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง อาจแค่เพียงเรื่องเดียวแล้วจดจ่อกับมัน การทำทีละเรื่องแล้วมุ่งความสนใจหรือให้พลังการจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งและทำการะลึกถึงสิ่งนั้นอย่างสม่ำเสมอในแต่ละวัน เมื่อนั้นคุณจะพบว่าคุณมีอำนาจในการที่จะเลือกที่จะมีชีวิตที่ดีงาม ร่ำรวย หรือประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณอยากจะเป็น

 

 

 

Like
ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.